- Tình hình cung ứng – sản lượng toàn cầu:
Giá hồ tiêu phụ thuộc lớn vào sản lượng thu hoạch mỗi năm tại các quốc gia xuất khẩu chủ lực như Việt Nam, Brazil, Indonesia, Ấn Độ và Sri Lanka:
Khi sản lượng dồi dào, thị trường có nhiều hàng, giá thường có xu hướng hạ.
Ngược lại, nếu sản lượng sụt giảm do thời tiết xấu, dịch bệnh cây trồng hoặc nông dân bỏ vườn do chi phí đầu vào quá cao, thị trường sẽ thiếu hàng, đẩy giá tiêu tăng lên.
- Mức độ tiêu thụ và hoạt động xuất khẩu:
Nhu cầu tại các thị trường tiêu thụ lớn như Trung Quốc, Mỹ, EU, Trung Đông đóng vai trò quyết định đối với giá:
Nếu nhu cầu tăng lên – chẳng hạn vào các dịp lễ Tết hoặc sau thời kỳ phục hồi kinh tế hậu đại dịch – giá có xu hướng leo thang.
Trường hợp nhu cầu yếu đi do lạm phát, suy thoái kinh tế, hay thay đổi trong hành vi tiêu dùng, giá sẽ chịu áp lực giảm.
- Tác động từ thời tiết và khí hậu:
Hồ tiêu là loại cây dễ bị ảnh hưởng bởi điều kiện khí hậu:
Hạn hán kéo dài, thời tiết bất thường, hoặc sương muối có thể làm giảm năng suất một cách nghiêm trọng.
Nếu điều kiện khí hậu bất lợi kéo dài nhiều năm, nông dân giảm đầu tư, diện tích trồng thu hẹp, từ đó tạo áp lực tăng giá.
- Chi phí đầu vào và vận chuyển:
Các yếu tố về chi phí cũng có ảnh hưởng lớn đến giá hồ tiêu:
Khi giá phân bón, thuốc trừ sâu, lao động tăng, chi phí canh tác cao khiến giá bán sản phẩm đầu ra bị đẩy lên.
Bên cạnh đó, giá xăng dầu và chi phí vận chuyển quốc tế, nhất là chi phí logistics trong xuất khẩu, cũng có thể làm tăng giá thành tiêu.