Lần đầu tiên trong năm nay, tỷ lệ người tiêu dùng tại Hoa Kỳ uống cà phê specialty hàng ngày đã vượt qua cà phê truyền thống, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong thói quen tiêu dùng cà phê — theo Báo cáo Cà phê Specialty 2025 do Hiệp hội Cà phê Quốc gia Mỹ (NCA) công bố hôm nay.
Dựa trên một khảo sát đại diện toàn quốc do công ty Dig Insights thực hiện, phối hợp với Hiệp hội Cà phê Specialty (SCA) có trụ sở tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, báo cáo cho thấy 46% người trưởng thành tại Mỹ cho biết họ đã uống cà phê specialty trong ngày hôm qua, so với 42% uống cà phê truyền thống.
Theo NCA, đây là mức tăng ấn tượng 84% trong tiêu dùng cà phê specialty hàng ngày kể từ năm 2011, khi chỉ 25% người trưởng thành báo cáo có uống loại cà phê này.
Báo cáo này là tài liệu miễn phí (có yêu cầu đăng ký) đi kèm với nghiên cứu Xu hướng Dữ liệu Cà phê Quốc gia (NCDT) của NCA, trong đó phát hiện rằng 66% người trưởng thành tại Mỹ đã uống một loại cà phê nào đó trong ngày trước đó. Trong báo cáo đó, cà phê đã vượt qua nước đóng chai để trở thành loại đồ uống không phải nước máy được tiêu thụ nhiều nhất tại Hoa Kỳ tính theo tần suất hàng ngày.
Định nghĩa cà phê specialty theo NCA trong báo cáo:
Tăng trưởng đều đặn kể từ báo cáo đầu tiên năm 2021
Các số liệu năm nay tiếp tục cho thấy xu hướng tiêu thụ cà phê specialty tăng đều qua từng năm. Năm 2021, năm đầu tiên hợp tác giữa NCA và SCA, chỉ có 36% người trưởng thành cho biết họ uống cà phê specialty trong ngày trước đó — mặc dù cả năm đó bị ảnh hưởng mạnh bởi đại dịch COVID-19.
Đến năm 2024, con số này đã phục hồi lên 45% và hiện nay đã đạt mức cao nhất mọi thời đại: 46%.
Trong khi đó, tiêu thụ cà phê truyền thống đã giảm nhẹ cùng kỳ, còn 42% hiện nay, cho thấy người tiêu dùng đang có xu hướng ưa chuộng những trải nghiệm cà phê cao cấp và đa dạng hơn.
Thông tin chi tiết theo nhân khẩu học và hành vi tiêu dùng
Độ tuổi
Người trẻ là nhóm tiêu dùng chủ lực. 64% người trong độ tuổi từ 25–39 đã uống cà phê specialty trong tuần qua — tỷ lệ cao nhất trong tất cả các nhóm tuổi, dù thấp hơn một chút so với mức 66% của năm 2024.
Khu vực
Tại khu vực phía Tây nước Mỹ, 58% người trưởng thành cho biết đã uống cà phê specialty trong tuần qua, cao nhất trong cả nước. Tiếp theo là vùng Đông Bắc và miền Nam với cùng tỷ lệ 55%, và vùng Trung Tây với 50%.
Địa điểm tiêu dùng
Đáng chú ý, 35% người uống cà phê specialty trong ngày hôm qua đã uống tại quán cà phê hoặc nơi làm việc, so với chỉ 20% người uống cà phê truyền thống. Tuy nhiên, nhà ở vẫn là nơi tiêu thụ chính cho cả hai nhóm, với 74% người uống specialty và 87% người uống cà phê truyền thống pha cà phê tại nhà.
Mức độ rang
Sở thích về mức độ rang cũng thay đổi. Báo cáo năm 2025 cho thấy 62% người uống cà phê specialty trong ngày qua chọn loại rang vừa, tăng 35% kể từ năm 2020. 38% chọn rang đậm và 15% chọn rang nhạt. Ngược lại, báo cáo năm 2021 ghi nhận tới 44% người uống specialty chuộng rang đậm, cho thấy xu hướng chuyển dần sang hương vị cân bằng hoặc minh bạch nguồn gốc.
Nhận thức về sức khỏe
61% người uống cà phê specialty đồng ý rằng cà phê có lợi cho sức khỏe, cho thấy mối liên hệ ngày càng chặt chẽ giữa cà phê specialty và nhận thức về sức khỏe, thể chất.
Phương pháp pha chế
36% người uống cà phê specialty trong ngày qua sử dụng máy pha cà phê nhỏ giọt — một tỷ lệ ổn định trong những năm gần đây — dù các phương pháp như cold brew, espresso và các kiểu pha khác tiếp tục tăng.
Cách pha cà phê tại nhà trong ngày qua của người uống specialty:
- Máy pha cà phê nhỏ giọt – 36%
- Máy pha từng cốc (single cup brewer) – 22%
- Cà phê pha sẵn (ready-to-drink) – 21%
- Ủ lạnh (cold brew) – 20%
- Máy pha espresso – 15%
- Cà phê hòa tan – 10%
Các loại đồ uống dựa trên espresso phổ biến nhất trong tuần qua:
- Espresso – 18%
- Latte – 17%
- Cappuccino – 17%
- Americano – 11%
- Mocha – 10%
- Macchiato – 9%
- Flat White – 5%
Các loại đồ uống không dựa trên espresso phổ biến nhất trong tuần qua:
- Cold brew (cà phê ủ lạnh)
- Frozen blended coffee (cà phê xay đá)
- Nitro coffee (cà phê nitro)